Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

IPhone cũng phải ‘đổi màu’ câu khách để làm mờ nỗi bất an.

800 USD, gấp nhiều lần giá trị Thực tế

iPhone cũng phải ‘đổi màu’ câu khách để làm mờ nỗi bất an

Trước đó, Apple cũng úp mở về sự “hiếm hoi” này bằng cách tuyên bố chỉ sản xuất với số lượng hạn chế phiên bản này, nhất là với phiên bản vỏ vàng.

Nhưng sau đó lại thông tin về khả năng sẽ tăng năng lực sinh sản thêm 33% để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người dùng. Thậm chí, trong cuộc đấu giá trên eBay, một chiếc iPhone 5S vỏ vàng đã được bán với giá 10. Chưa hết, trước khi bán ra iPhone mới, Apple đã “hé lộ” khả năng iPhone 5S khan hàng không chỉ với thị trường không chính thức như Việt Nam mà với cả các thị trường được phân phối chính thức sản phẩm này.

Tuy nhiên, điều này là không có cơ sở khi mà giá nhôm nguyên liệu trên giới đang có dấu hiệu giảm trong nhiều năm qua. Phải “đổi màu” để chiêu dụ người mua có vẻ không thích hợp với vị thế của hãng đi tiên phong trên thị trường smartphone như Apple cho lắm. Theo các nhà phân tách thị trường, vàng là công cụ marketing hiệu quả trong thế giới thiết bị di động.

Chứng cớ là Apple đã lại phải phá lệ khi tung ra iPhone mới với bộ vỏ nhiều màu sắc hơn, trong đó đáng để ý là phiên bản iPhone 5S vỏ vàng. Như vậy, Apple không thể thiếu nhôm nguyên liệu để sản xuất. 100 USD. Trên eBay, iPhone 5S vỏ vàng đã được rao bán với giá 1.

Sự phá lệ này đã mang lại cho Apple thành công bước đầu khi 9 triệu iPhone đã được bán ra trong 3 ngày đầu ra mắt, gấp 1,8 lần con số 5 triệu máy được tiêu thụ của iPhone 5. 634 USD để có thể sở hữu iPhone 5S vỏ vàng. Nhưng cũng chẳng thể khác, một khi Apple đang bắt đầu thích nghi chậm dần.

Tại Hong Kong, hàng trăm “cò” đứng chờ bên ngoài các cửa hàng Apple trong ngày ra mắt 20/9 để mua iPhone 5S vỏ vàng với giá chính hãng 721 USD để rồi bán lại với giá 1. Cho nên, việc bán ra những sản phẩm gợi sự can hệ đến thứ kim khí quý này sẽ mang đến nhịp tiêu thụ sản phẩm lớn hơn, nhất là tại thị trường Trung Quốc, nơi mà người dân coi vàng là tượng trưng của sự trải qua và phong túc.

Vì thế, Apple đang nắm biến iPhone 5S thành thứ đồ trang sức, phụ kiện thời trang để chiều lòng người dùng Trung Quốc đang muốn trình diễn. # Cái tôi theo cách của những gã nhà giàu mới nổi, hơn là thiết bị công nghệ đi tiền phong trên thị trường smartphone - điều đã từng làm nên hình tượng của Apple trên bản đồ công nghệ thế giới. Thêm nữa, trước những thành công của Samsung khi thực hiện chiến lược gây lụt thị trường bằng việc đa dạng hóa mẫu mã, chủng loại sản phẩm, Apple đã có phần nao núng.

Điều đó cũng chứng tỏ Apple đã không còn giữ được sự tự tín vốn có mỗi khi tung iPhone đời mới ra thị trường, nên đành chấp nhận thực hiện nước cờ mạo hiểm mà có vẻ như lành ít dữ nhiều.

Thực tại cũng cho thấy, trong khi giá bán chính thức iPhone 5S chỉ tương đương iPhone 5 từng bán tại Trung Quốc với phiên bản 16GB là 864 USD, thì nay nhiều người Trung Quốc sẵn sàng trả gấp đôi, 1.

Thêm nữa, là ông lớn trong làng công nghệ thế giới, nhà marketing chuyên nghiệp, đẳng cấp của thế giới, thật khó tin Apple lại tính nết nhầm nhu cầu mua iPhone mới của người dùng đến vậy. 161 USD. Xét trên giác độ nào đó, Apple đã thành công với chiêu martketing mới này. Trước khi iPhone 5S và 5C được tung ra thị trường, Apple đã quyết định bổ sung Trung Quốc vào danh sách những thị trường được phân phối iPhone thoạt tiên tiên.

Như vậy, nỗi sợ mơ hồ về khả năng thất thế của iPhone mới trước các đối thủ đáng gờm như Galaxy Note 3, Xperia Z1… đã lấn át những lo ngại bị sao chép, làm nhái khi bán iPhone 5S và 5C quá sớm tại vương quốc làm hàng giả Trung Quốc. Do đó, việc khan iPhone 5S trên diện rộng chỉ là chiêu thức nhằm tạo nên cơn sốt với iPhone 5S đang nhận được sự tán thành của không ít cơ quan truyền thông và các tổ chức tài chính trên thế giới.

Giảng giải cho hiện tượng khan hàng của iPhone 5S, nhiều nhà mạng phân phối tại Mỹ đã vội vàng giảng giải: Sở dĩ iPhone 5S cháy hàng do nguồn nhôm trên thế giới đang thiếu hụt khiến Apple không đủ nguyên liệu để sinh sản số lượng lớn.