Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Cần thiết hay hay có Luật dân số để giải quyết các vấn đề mới về phát sinh dân số.

Bởi vậy, việc xây dựng, ban hành Luật Dân số là khôn xiết cấp thiết trong giai đoạn bây chừ, nhằm tạo cơ sở hố tiêu pháp lý vững chắc cho việc quản lý dân số và công tác dân số hiệu quả hơn, góp phần xúc tiến đất nước ngày một phát triển

Cần thiết có Luật dân số để giải quyết các vấn đề mới về phát sinh dân số

Pháp lệnh Dân số (PLDS) được Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XI duyệt ngày 9-1-2003 và Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 được Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XII chuẩn y ngày 27-12-2008.

Hiện nay, một số địa phương có nhiều công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, đã tổ chức cung cấp thông tin và các dịch vụ trông nom SKSS, KHHGĐ vào các ngày thứ 7, chủ nhật, thích hợp hơn với điều kiện làm việc của công nhân, nhằm nâng cao chất lượng dân số cho hàng triệu người. Luật Dân số cần ra đời để giải quyết các vấn đề mới về nảy sinh dân số.

Do đó, PLDS đã biểu thị một số hạn chế, mặt khác, công tác quản lý dân số vẫn còn vướng phải một số bất cập. Net.

TS Nguyễn Đình Cử, mặc dầu đã có “tầm nhìn xa” đối với các vấn đề, lựa chọn giới tính thai nhi, vô cơ, nhưng PLDS vẫn chưa để ý đến một số vấn đề mới như: Kế hoạch hóa gia đình trong điều kiện mức sinh thay thế; mua, bán, hiến tặng trứng, tinh trùng và phôi; mang thai hộ và mang thai thuê; tuyển lựa ngày, giờ sinh con; đa thai; sinh sản của người có nguy cơ cao; gạn lọc trước sinh và sơ sinh; chuyển đổi giới tính; chọn lọc cái chết “êm ái”.

Trong điều kiện mức sinh thấp và khác biệt khá lớn giữa các địa phương, theo Phó tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Tân, chính sách về quy mô dân số của nước ta trong thời kì tới vẫn là duy trì mức sinh thấp một cách hợp lý (khoảng 2 con).

Về vấn đề rất nhức nhối trong thời kì hiện, đó là tình trạng phá thai đang diễn ra rất phức tạp, đặc biệt là phá thai tuổi vị thành niên, thanh niên, theo GS. Đối với các địa phương có mức sinh vẫn còn cao thì phải đấu vận động sinh ít con hơn. Đây là những văn bản pháp lý cao nhất của Nhà nước trong lĩnh vực dân số, khắc phục được tình trạng tản mát, phân tán việc điều chỉnh dân số ở nhiều văn bản trước đó.

Ảnh minh họa: Giadinh. Vn. Tuy nhiên, do việc khám sức khỏe tiền hôn nhân rất tốn kém, nên trong thời gian tới, một số đối tượng như người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, những người thuộc diện chính sách. Ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết, việc cung cấp dịch vụ sức khỏe sản xuất (SKSS) cho công nhân trong các khu công nghiệp sẽ ngày một tốt hơn dù có Luật Dân số hay không.

Trái lại, đối với các địa phương có mức sinh đã xuống thấp hơn mức sinh thay thế (dưới 2 con) thì cố gắng duy trì để mức sinh không giảm tiếp. Do đó, trong Dự án Luật Dân số sẽ đề cập những vấn đề này. Luật Dân số sắp tới cần phải tạo phạm vi pháp lý để đảm bảo đạt được đích này.

TS Nguyễn Đình Cử, Viện Dân số và các vấn đề từng lớp, Dự án Luật Dân số cần điều chỉnh theo hướng quy định chặt chẽ hơn về việc nạo phá thai như: Điều kiện được cung cấp dịch vụ phá thai và điều kiện đối với người được phá thai, phải ký cam kết tự nguyện phá thai với sự đồng ý của chồng (nếu đã có chồng) hoặc sự đồng ý của ba má hoặc người giám hộ (nếu dưới 18 tuổi); có chứng minh quần chúng để xác định họ tên và nơi ở; có xác nhận cận lâm sàng về chẩn đoán có thai mới được làm thủ thuật phá thai.

Nhằm nâng cao chất lượng dân số. NGUYỄN THẢO. Về việc đề xuất nội dung nép khám sức khỏe tiền hôn nhân đưa vào Dự án Luật Dân số, ông Nguyễn Đình Lân, Phó chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Hà Nội, cho biết: Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc cấp thiết để trước khi thành hôn, các cặp vợ chồng, nhất là ở vùng miền núi, bảo đảm có đủ sức khỏe và sinh con an toàn, phát hiện sớm các gen mang bệnh như, tán máu bẩm sinh (thalasamia) hoặc các bệnh rối loạn về nhiễm sắc thể, các bệnh di truyền.

Sẽ được Nhà nước hỗ trợ trong việc khám sức khỏe tiền hôn nhân. Đặc biệt, Dự án Luật Dân số phải bổ sung điều kiện về tuổi thai, lý do phá thai… Cũng theo GS.

Đó là tuổi chuyển từ mức sinh cao sang mức sinh thấp; từ mô hình hình sinh sớm sang mô hình sinh muộn; từ mức chết cao sang mức chết thấp, nhất là mức chết trẻ thơ; từ cơ cấu dân số trẻ sang tuổi già hóa dân số và chuyển sang dân số già; từ cơ cấu dân số phụ thuộc sang cơ cấu dân số vàng.

Tuy nhiên, dân số nước ta đang bước vào giai đoạn chuyển đổi nhân khẩu học chưa từng có trong lịch sử.