Góp phần tạo nên dấu ấn đặc sắc cho mỗi tập phim
Từ những chính trị gia như Fidel Castro với dáng người cao lớn được các em thiếu nhi Việt Nam ôm hôn; Bác Hồ ngồi trước thềm Phủ Chủ tịch trò chuyện thoải mái với một nhóm bạn bè nước ngoài; Tổng Bí thư Lê Duẩn đi thăm một gia đình Hà Nội ngày giáp Tết… đến những cuộc sống hằng ngày của người dân Hà Nội: một cuộc thi bơi của phong trào thể thao quần chúng ở bể bơi 10-10 (Ba Đình); những chàng trai phố cổ nhảy từ trên cầu Thê Húc xuống hồ Gươm xanh trong để tắm mát trong một chiều hè; nụ cười rạng rỡ của một chị hàng hoa trên phố Hàng Lược ngày Tết.500 đầu phim, tức 6. Quờ quạng phim gốc (gồm 1. Ê kíp làm phim của Đài Truyền hình Việt Nam đã phải thành lập một ban cố vấn để làm rõ hơn về những thước phim, gồm nhà quay phim Nguyễn Hữu Tuấn, đạo diễn NSND Thanh Vân, nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến, nhà văn Nguyễn Việt Hà.
510 phóng sự truyền hình với 6. Đó là thông điệp mà “Ký ức Việt Nam” muốn gửi đến khán giả. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đồng ý. Phải tìm những người đã từng sống vào thời khắc từ 1964 đến 1981, có người già chẳng còn kể được, có người biết nhưng không tỉ mỉ.
Nhà báo Xuân Tùng chia sẻ: “Việc tìm nhân chứng vô cùng khó khăn. Cảnh trong “Ký ức Việt Nam”. Đối với những người đã sống và đi qua những tuổi lịch sử ấy thì “Ký ức Việt Nam” là tiếng vọng từ quá cố đối dội về để họ tìm lại chính mình, kiêu hãnh vì mỗi người Việt Nam là một phần chẳng thể thiếu của lịch sử.
Sứ mạng của ban cố vấn thật giản dị nhưng không đơn giản: Với mỗi khuôn hình "chưa xác định", phải chỉ rõ: Ai? Ở đâu? Như thế nào? Và nếu vẫn chưa xác định vững chắc thì cần phải tìm ai nữa để hỏi cho bằng được. 000 phút phim suốt một chặng đường lịch sử được hãng NDN bảo quản rất tốt, không xước, không nhòe, không mốc, với nguyên bản lời dẫn tiếng Nhật được phát trên sóng NDN hoặc các đài phương Tây lấy lại vào thời điểm ấy.
000 phút phim) đã được mang về Việt Nam. Dự định năm đầu sản xuất 208 tập, thì số nhân chứng cần tìm sẽ gấp nhiều lần con số đó. Hãng cũng tiết lộ họ sở hữu một kho phim nhựa quay tại Việt Nam từ năm 1964 đến 1981.
Hay dấu ấn của chiến tranh ở miền Bắc thời ấy với cảnh tang hải đổ nát khi nhà máy ximăng Hải Phòng bị bom Mỹ giội xuống; cảnh làm thủy lợi chống hạn của bà con dân cày miền Bắc… 1
Ước muốn của họ là được đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Sau 2 năm, VTV quyết định cho ra mắt khán giả”.Cái duyên đã đưa nhà báo Xuân Tùng (Đài Truyền hình Việt Nam) tiếp cận với những thước phim quý này và đưa tới đông đảo khán giả Việt Nam.
Miền Bắc Việt Nam những năm 60 của thế kỷ trước, một nhóm các nhà làm phim của Hãng truyền hình Nhật Bản NDN đặt chân đến Hà Nội và xin được diện kiến chủ toạ Hồ Chí Minh. Chúng tôi phải nhờ đến các nhà cố vấn, tướng soái quân đội, huy động bạn bè, người quen. Mỗi tập phim là một câu chuyện ít người biết đến của một giai đoạn lịch sử đơn sơ mà vĩ đại, hào hùng tranh đấu và tràn trề xót thương ở trên nhiều lĩnh vực chính trị, lịch sử, văn hóa, đời sống sinh hoạt của dân chúng ta.
Cũng nên, điều mà êkip làm phim mong mỏi nhất khi phim lên sóng là sau chừng hai tuần đầu, mọi người bắt đầu quan hoài đến chương trình và sẽ nhận ra bản thân mình, hoặc ba má, chú bác, họ hàng, anh em, hay ngôi nhà, khu phố, kỷ vật ngày đó của mình, và sẽ có phản hồi về chương trình để câu chuyện “Ký ức Việt Nam” sẽ được nối dài.
Khán giả đặc biệt là khán giả trẻ sẽ có cái nhìn toàn diện về một thời quá cố của thánh sư với những thước phim tư liệu sống động và trung thực đan xen cùng hồi tưởng cá nhân chủ nghĩa.
Tới nơi tôi rất bất ngờ và thích khi thấy chuồng xí của họ có rất nhiều hình ảnh ở Việt Nam. Sau 4 năm thương thuyết, VTV đã mua độc quyền vĩnh viễn kho phim này. Chương trình được phát sóng vào 21h50 từ thứ 2 đến thứ 5 trên kênh VTV1 bắt đầu từ 19/8/2013 và phát lại vào 11h50 trên kênh VTV3 từ thứ 3 đến thứ 6. Đó là hãng truyền hình quốc tế duy nhất có văn phòng đại diện ở Hà Nội lúc bấy giờ.
Nhà báo Xuân Tùng cho biết: “Trước kia tôi đã được nghe là thời chiến từng có một hãng phim Nhật Bản làm việc rất lâu ở Việt Nam. Đối với đời trẻ, “Ký ức Việt Nam” là những thông điệp ý nghĩa về tình ái giang san, nhìn lại sự nghiệp cách mệnh của cha ông và hướng tới một ngày mai tươi sáng hơn, một mai sau được xây dựng từ nền tảng của quá vãng.
17 năm, đều đặn mỗi ngày, các nhà làm phim truyền hình Nhật Bản, với máy quay phim nhựa 16 li, vác máy đi khắp Hà Nội và những vùng lân cận để thu vào ống kính những gì họ nhìn thấy.
Trong một lần đi công tác ở Nhật Bản, tôi có tìm hiểu và được giới thiệu tới hãng Nihon Denpa News (NDN)- lúc đó tôi cũng không biết có phải cái hãng mình nghe kể hay không. NDN đã trở nên hãng truyền hình quốc tế duy nhất đưa vớ thông báo, hình ảnh về miền Bắc Việt Nam trong tuổi từ 1964 - 1981, đặc biệt là trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt nhất khi cuộc ném bom bắt đầu (tháng 2/1965) cho đến khi hòa bình lập lại trên toàn Việt Nam sau hiệp định Paris.