Hầu hết các xe hơi trên đường phố Bắc Kinh chỉ có một mình người lái xe - Ảnh: AP Những lời ca cẩm về tình trạng liên lạc và ô nhiễm của Bắc Kinh không phải là vấn đề nhỏ. Các vụ kẹt xe nhan nhản khắp nơi và những người đi làm tràn trề các ô tô buýt và xe điện. Hồ hết các xe hơi trên đường chỉ có một mình người tài xế. Trong hơn một thập niên, ông Vương Dũng tham dự một cuộc vận động lớn, để cho những người khác quá giang xe đi vào đô thị. “Tôi đã cho người ta quá giang được 15 năm, trong 13 năm đầu chỉ có mình tôi làm việc đó. Mỗi ngày, khi đi làm hay trở về nhà tôi đều chở người đi cùng chiều. Tôi đã chở chí ít 10.000 người. Cũng nhờ thế mà tôi đã gặp được nhà tôi bây giờ.” Đi xe chung là chuyện thường nhật tại các đô thị lớn ở Châu Âu và Châu Mỹ. Một số tỉnh thành còn lập ra các tuyến đường đặc biệt cho những người đi xe chung với nhau. Tháng trước, ông Vương khởi động chiến dịch ở Hồi Long Quan, một khu vực ở vùng ngoại ô Bắc Kinh có nhiều người đi làm hằng ngày, kêu gọi họ nên đi xe chung với nhau. Người đứng ra tổ chức, ông Lưu Khôn Danh nói rằng có gần 2.000 người đã tham gia. “Mục đích chính của chúng tôi là thuyết phục chính quyền thực hiện chương trình này. Chúng tôi hy vọng cả thảy các xa lộ tại Bắc Kinh có thể ứng dụng chính sách phiên phiến là, nếu xe nào chở ít nhất ba người thì có thể miễn trả phí cầu đường khi vào hay ra khỏi đô thị. Như vậy sẽ khuyến khích thêm các chủ xe chở người đi xe chung.” Chiến dịch đi xe chung lúc đầu định xin chính quyền tài trợ để trả phí sử dụng xa lộ cho những người tham dự. Nhưng rốt cuộc những người tổ chức chiến dịch này đã bỏ tiền túi cho tới khi chiến dịch này kết thúc vào giữa tháng Chín. Đối với một số người, lợi. Của việc đi xe chung rất rõ ràng. Ông Lưu và các bạn ông đã đi xe chung vào thành phố trong ba năm qua, dù rằng ai cũng có xe riêng. “Chúng tôi là bạn với nhau, biết nhau rất rõ, và tình trạng giao thông thì ngày một đông nên đi xe chung rất tiện lợi. Chỗ đậu xe cũng ít, chúng tôi có thể hà tằn hà tiện tiền xăng và phí dùng xa lộ. Như vậy có nhiều điều lợi.” Ngoài những trở ngại về luật pháp và không có đường dành riêng cho những người đi xe chung, tình trạng an toàn và tin tưởng cũng là những lo ngại lớn. Những người tổ chức chiến dịch đi xe chung đã dùng các mạng tầng lớp, lập một trang Web và tạo ra những vận dụng để nối kết thêm những người đi làm và những người tài xế lại với nhau. Chiến dịch này cũng coi xét tới những lo ngại ngày một tăng về ô nhiễm tại thị thành này và sự kiện là hơn một nửa thời kì ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh là do các vụ kẹt xe vào giờ cao điểm. Ông Vương Dũng cho biết: “Đối với tôi, đi xe chung vẫn luôn luôn là một cách để san sớt và xây dựng lòng tin giữa người và người. Giờ đây, tôi tin là với phương pháp này chúng ta có thể cắt giảm khí thải, chúng ta có thể giảm bớt nạn kẹt xe và xây dựng lòng tin lẫn nhau.” Ông Vương nói rằng, nếu chí ít 10% những người đang tài xế trên đường đi xe chung thì về lâu về dài điều đó sẽ cắt giảm được ô nhiễm và giao thông sẽ dễ dàng hơn. Theo VOA Vietnamese |