Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Có bảo kê trong hoạt động vận thú vị tải

Bộ giao thông tải (GTVT) vừa hoàn tất việc soát thực hiện các biện pháp bảo đảm thứ tự an toàn giao thông, chuyên chở đường bộ và điều kiện kinh dinh chuyên chở hành khách bằng ô tô tuyến nhất định trên địa bàn 9/21 tỉnh, thành phố. Đến ngày 1-8, bộ đã ban hành 4 kết luận thanh tra tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định và Quảng Ninh.

Đụng đâu vi phạm đó

Qua soát 16 doanh nghiệp (DN), cộng tác xã kinh dinh chuyển vận tại 4 tỉnh trên, Bộ GTVT phát hiện 9 DN thiếu điều kiện kinh doanh; 8 DN thiếu đăng ký, niêm yết chất lượng dịch vụ vận tải. Đoàn thẩm tra đã giao địa phương xử phạt 5 đơn vị vi phạm về điều kiện kinh dinh và ứng dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền dùng giấy phép kinh dinh cho đến khi khắc phục xong; xử phạt 4 đơn vị vi phạm nghiêm trọng về điều kiện kinh doanh và kinh dinh không đúng nội dung ghi trong giấy phép. Ngoại giả, bộ đề nghị sở GTVT địa phương thu hồi giấy phép của 4 đơn vị: Hợp tác xã GTVT Quảng Ngãi và cộng tác xã GTVT huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); hiệp tác xã vận chuyển Tây Sơn và cộng tác xã chuyên chở cơ giới 19/5 Tuy Phước (Bình Định).

Bộ GTVT cũng đề nghị Sở GTVT Quảng Ninh chỉnh đốn công tác quản lý quốc gia đối với hoạt động kinh dinh chuyển vận khách bằng ô tô theo tuyến khăng khăng, taxi và hoạt động của bến xe khách trên địa bàn; thanh tra bít tất các đơn vị kinh dinh vận chuyển bằng ô tô trên địa bàn và thưa kết quả trước ngày 30-11.


Đoàn rà của Bộ GTVT kiểm tra các doanh nghiệp chuyên chở ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 31-7. Ảnh: XUÂN HOÀNG

Ông Trịnh Viết Lộc, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho biết đoàn rà soát cũng mới làm việc xong với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và phát hiện nhiều sai phạm như: không bảo dưỡng, tu chỉnh định kỳ phương tiện; quản lý tài xế và nhân viên phục vụ trên xe còn lỏng lẻo; không có quy trình thu nạp và xử lý thông báo kiến nghị của hành khách; không niêm yết chất lượng dịch vụ vận chuyển và giá cước theo quy định,…

Qua soát thông tin từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) tại các tỉnh, thành thị, Bộ GTVT phát hiện nhiều đơn vị và tài xế vi phạm quy định về tốc độ và thời gian tài xế liên tục trên đường.

Thả nổi hoạt động xe container

Kết quả thanh tra còn cho thấy công tác quản lý hoạt động tải hàng hóa bằng container ở nhiều địa phương còn thả lỏng; nhiều đơn vị kinh doanh vận chuyển bằng xe container chưa thực hiện các thủ tục cấp thiết để được cấp giấy phép kinh doanh; nhiều hộ kinh dinh vận tải bằng container trái với quy định. Bộ GTVT khẳng định đây là một trong những duyên do dẫn đến tình trạng nhiều tài xế xe container vi phạm luật liên lạc như chở hàng quá tải; phóng nhanh, vượt ẩu; dùng rượu, bia, ma túy khi tài xế... Và gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, làm đường sá xuống cấp.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng là những địa phương hội tụ nhiều xe container nhưng việc cấp phép hoạt động còn thả nổi. Điều này diễn tả qua việc sở GTVT chỉ cấp phép và quản lý được từ 5%-10% dụng cụ xe container đang hoạt động trên địa bàn. “Đó là duyên cớ gián tiếp và trực tiếp gây ra tai nạn giao thông trong thời gian qua” - ông Huyện khẳng định.

Ngoại giả, Bộ GTVT còn phát hiện một vấn đề đáng lo ngại. Đó là có sự can thiệp, bảo kê của lãnh đạo địa phương làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, thanh tra. Tuy nhiên, giải đáp câu hỏi của phóng viên Báo Người cần lao chiều 1-8 về việc có chuyển cho công an điều tra những vụ việc có dấu hiệu bảo kê, can thiệp hay không, ông Huyện cho biết việc này cốt lên đường từ dư luận chứ Thanh tra Bộ GTVT chưa có bằng chứng chính xác. Hơn nữa, chức năng, nhiệm vụ của thanh tra khác với công an. Trong khi đó, theo ông Trịnh Viết Lộc, có thể xảy ra việc can thiệp, bảo kê nhưng để có chứng cứ rõ ràng là điều không đơn giản. “Cũng như việc dư luận râm ran về tham nhũng ấy, để có bằng cớ xử lý là việc không đơn giản chút nào” - ông Lộc nói.

Trước kết quả thanh tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Chỉ thị 12 yêu cầu các cơ quan thuộc bộ, sở GTVT tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển bằng container. Theo đó, phải khẩn trương chỉ đạo, chỉ dẫn và hoàn thành các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, hiệp tác xã kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng container, báo cáo kết quả trước ngày 15-9.

Tháng 7, cả nước có 2.368 vụ tai nạn liên lạc làm 736 người chết, 2.297 người bị thương. So với tháng 6 giảm 80 vụ tai nạn, 63 người chết và 217 người bị thương.


Rầm rộ kiểm tra, tai nạn giao thông giảm

Trong tháng 7, Bộ Công an và Bộ GTVT còn cử 8 đoàn công tác liên ngành tới 32 tỉnh, đô thị để soát việc triển khai thực hành Chỉ thị 18 của Ban bí thơ Trung ương Đảng về công tác đảm bảo thứ tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Kết quả cho thấy tai nạn liên lạc đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với những tháng trước đó.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông nhà nước, cho biết đa số vụ tai nạn nghiêm trọng liên can đến ô tô thuộc diện phải lắp đặt hộp đen. Nếu làm tốt việc kiểm soát phương tiện duyệt thiết bị này sẽ giảm được rất nhiều vụ tai nạn.