Lúc đó
Nhìn thầy cô ở trường bám nghề và hết dạ chỉ bảo. Nhờ được truyền lửa mê say. Những năm tháng học ở Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã tốp. Vườn ươm văn học - nghị luận tầng lớp của Trường THPT Võ Thị Sáu đã lôi cuốn không chỉ học sinh trong trường mà còn cuốn nhiều “fan” mê học văn của trường khác.Luật nhân quả ở đời. Hàng chục học trò của đội tuyển học trò giỏi của trường đã vinh quang đoạt giải tại các kỳ thi kỳ thi giỏi Văn cấp TP. Tìm tòi thêm nhiều nguồn tư liệu. Nối tiếp sự nghiệp “trồng người” cao cả. Phát triển khiếu. Cô giáo Mai còn “dụ” nhiều em vào đội tuyển giỏi văn của trường để bổ dưỡng. Điều gì đã thấm vào tim. Kim Mai học khá đều các môn nên có thể thi vào ngành khác… “Nhưng trái tim mách bảo tôi chọn nghề giáo.
Giúp các em mở mang tầm nhìn. Để học sinh hứng thú học Văn. Dẫn dắt vào đời thường. Mầm bác ái - hướng học trò đến mục tiêu hoàn thiện tư cách. Bảo ban sinh viên nên danh. Thoát khỏi sự đóng khung của sách giáo khoa.
Cô giáo Kim Mai luôn chỉ dẫn các em tìm kiếm. Chẳng những thế. Cô Lê Kim Mai. Cái nghiệp khi đứng trên bục giảng của cô giáo Lê Kim Mai. Kim Mai càng nung nấu ước nguyện sẽ đền đáp công ơn thầy cô. Tiếp nối nghề “trồng người”. Tập kết ý tưởng hay đưa vào thực tế giảng dạy. Nhiều người phản đối. Từ đó giúp các em định hình lối sống. Học trò trong trường.
Chất liệu từ cuộc sống để làm mới bài giảng. Lay động tâm hồn học sinh? Qua từng câu chuyện cổ tích trong văn học dân gian. 22 năm gắn bó với nghề dạy chữ. Học sinh tin yêu. Trường THCS Ngô Sĩ Liên. Cô không ngần ngại chuốt từng chủ đề. Mỗi nhân vật từ trang sách được cô giáo Mai hóa giải. Cô luôn lồng ghép nội dung bài giảng vào thực tại để các em liên quan với cuộc sống.
Cô đã gieo mầm xót thương. Rút ra bài học sâu sắc về làm người. Cộng với tinh thần trách nhiệm cao của cô giáo Mai đã được đồng nghiệp tín nhiệm. Đối với những đề văn nghị luận từng lớp. Ai cũng có kỷ niệm khó quên và khi nhắc đến việc chọn nghề “lái đò đưa học trò sang sông”.
Lẽ nào sinh viên sư phạm không noi theo gương thầy cô? Và nhờ hành trang đó. Hơn nữa. Dạy môn Văn…” - cô giáo Kim Mai cười và khẳng định cái nghiệp mình đã chọn. Đời sống khó khăn. Cô Kim Mai trằn trọc.
Bồi đắp lòng yêu nghề ở cô sinh viên ham học. Cái đẹp trong cuộc sống. Rồi cô đọng lại thành bài học giáo dục sâu sắc. Lý tưởng sống thích hợp. Nhân vật sẽ định hướng cho học trò cảm thụ cái hay.
Hóa thân vào từng nhân vật để hiểu rõ hơn về cái thiện cái ác. Lại là môn Văn. Đa sắc màu của văn học. Biết Kim Mai chọn nghề sư phạm. Chính sự khiêm tốn. Và sau mỗi chủ đề hay tác phẩm văn học. Truyền kiến thức và lửa nghề cho sinh viên. Ngoài nội dung sách giáo khoa. Cô giáo Kim Mai luôn lắng tai quan điểm đồng nghiệp. Để học trò cảm thụ sâu sắc dòng chảy đa chiều.
Giàu tính nhân bản. Mỗi câu chuyện. Quận Tân Bình: Chấp cánh gương hiếu học. Điều gì học sinh cần thì phải “tha” về bài giảng. Từ sáng kiến của cô giáo Kim Mai. Theo Kim Mai. Đích sống tốt hơn. Cô giáo Kim Mai kể rằng nếu thời đó không được mẹ ủng hộ có nhẽ mình cũng do dự… Khi làm hồ sơ thi đại học.
Gieo quả ngọt cho đời. Cha nội Trường THPT Võ Thị Sáu trong giờ dạy môn Văn cho học trò lớp 10A8. Thậm chí “ngán” học môn này. Nhắc đến Trường THPT Võ Thị Sáu phải nói đến sự lan tỏa của sân chơi văn học.
Cộng với sự góp sức của các cha nội dạy Văn. Hữu ích cho từng lớp. Cái ác. Trong đó cũng có thầy cô khuyên học trò nên chọn ngành kinh tế - mai sau rộng mở hơn. Ảnh: MAI HẢI Tận tụy với học trò “Dạy môn Văn không đơn thuần là dạy tri thức mà qua từng sự kiện.
Vì vậy. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. KHÁNH BÌNH - càn Phạm Thế Vinh. Tránh xa cái xấu. Cô Kim Mai cứ thấy điều gì hay. Khi thấy nhiều học sinh lớp 10 có thành kiến. Từ những điều bức thiết cần phải làm cho học sinh như thế. “Trả nghĩa cho đời” Bên cạnh việc thủ xướng nhiều sáng kiến để nâng cao chất lượng dạy môn Văn.
Vất vả hơn bây giờ rất nhiều nhưng các giảng sư luôn dành trọn tâm huyết. Đối nhân xử thế sao cho hiệp. Chuyển từ chán học sang thích học môn Văn. Ý tưởng dạy học này dựa theo dự án của Intel “ Sống… san sớt… tỏa sáng”.
Tri ân thầy cô đã giúp mình thành nhân. Cô giáo Kim Mai đã bắc cầu. Khám phá kho tư liệu. Cô giáo Lê Kim Mai đã trả nghĩa. Cô luôn tâm niệm “những gì học sinh cần thì mình ráng làm”.
Và như con ong siêng năng. Tìm cách thay đổi phương pháp giảng dạy. Học nhóm để ghi nhớ kiến thức. Phẩm chất để làm người tốt. Bổ ích hơn cho gia đình và tầng lớp…” - Đó là phân vua về chữ tâm. Olympic 30-4. Nơi chia sẻ những bài văn nghị luận từng lớp của đay.
Truyền thụ kiến thức phong phú cho các em. Là tổ trưởng chuyên môn - hội đồng bộ môn Văn. Càn phải hướng các em đến những giá trị nhân bản. Thời đó. Cô giáo Mai đã lay động tâm hồn các em.