Mỗi cá nhân chủ nghĩa có gu thẩm mỹ riêng, yêu thích và biết thưởng thức nghệ thuật sẽ tạo ra một cộng đồng nghệ thuật phong phú và đa dạng
Điều tôi hướng tới là những người biết yêu và trân trọng những giá trị ý thức mà âm nhạc cổ điển có thể mang tới cho họ, khiến cuộc sống ý thức của họ no ấm, phong phú và hạnh phúc hơn.
Phạm Diệu Hương (người sáng lập CUCA). Còn hí trường có số ghế hạn chế như rạp hát lớn cũng có tới 600 chỗ, tức thị 600 khán giả.
Chính sự “tỏa sáng” thiên nhiên của những con người đầy cảm hứng mới là cách tốt nhất để tạo ra một lớp khán giả thực thụ. Nếu họ thật sự cảm thấy ham thích, sẽ không khó khăn để họ san sớt những gì mình biết với đồng nghiệp, gia đình, bạn bè và con cái họ một cách tự nhiên, thành tâm và sáng tạo hơn tôi rất nhiều.
San sẻ với tuổi xanh về lớp học đặc biệt của mình, Trang Trịnh nói: Những người đã đăng ký tham gia khóa học bốn buổi này hồ hết đều là những người trưởng thành bận rộn. Đây là một phần trong chương trình giáo dục nghệ thuật CUCA ra đời năm 2012 do nghệ sĩ Phạm Diệu Hương sáng lập. Bởi vậy, việc họ dành riêng một khoảng thời gian một mực hằng tuần dành cho khóa học cảm thụ âm nhạc cổ điển là một minh chứng cho nhu cầu tinh thần mạnh mẽ đó.
Ngay cả hiện tại, trong các vở nhạc kịch opera, việc khán giả vỗ tay ngay sau một đoạn aria thành công, giữa lúc dàn nhạc vẫn đang chơi để khen ngợi ca sĩ là một điều hoàn toàn được ưng ý.
HÀ HƯƠNG thực hiện Đưa nghệ thuật tiếp cận gần hơn với công chúng Mục đích của chương trình giáo dục nghệ thuật Cuca không nhằm để tăng số lượng người đến với nghệ thuật mà nằm ở việc đưa nghệ thuật tiếp cận gần hơn với công chúng.
* Là một nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc cổ điển, Trang Trịnh nghĩ gì về những tràng vỗ tay khi chưa hết chương, những tiếng bấm máy ảnh không hãm thanh, những tiếng chuông điện thoại hay tiếng trẻ con khóc vẫn thường gặp trong các buổi trình diễn nhạc cổ điển ở VN? - Vỗ tay là một lời khen tặng, một sự san sẻ niềm vui.
Tuy nhiên, tôi tin vào khả năng lan truyền cảm hứng của các thành viên trong khóa học.
Thời của Mozart, Beethoven, thậm chí khán giả còn vỗ tay ngay trong bài biểu diễn nếu họ cảm thấy thích.
Để có thể tạo nên một lớp khán giả thông tỏ nhạc cổ điển, đây có phải là việc “dã tràng xe cát”? - Tôi không có mục đích tạo ra lớp khán giả thông thuộc nhạc cổ điển chỉ với một khóa học này.
Rất nhiều chương nhạc trong các bản giao hưởng của Haydn được viết với nhìn rằng công chúng sẽ vỗ tay ngay khi nốt nhạc cuối còn đang ngân lên. Chương trình mong muốn bổ sung những kiến thức nền móng căn bản về nghệ thuật để hỗ trợ việc cảm thụ tác phẩm nghệ thuật.
Tuy rằng thời kì và truyền thống đã tạo ra các luật lệ như “không được vỗ tay giữa các chương, chỉ vỗ tay khi hết bài”, nhưng đối với tôi thì việc khán giả vỗ tay giữa các chương là điều không hề sai. Thực hiện chương trình này, chúng tôi nhìn mỗi người sẽ duy trì việc nghiên cứu, tìm hiểu và đấu tự trang bị cho mình những tri thức phù hợp với gu thẩm mỹ và nhu cầu tìm hiểu nghệ thuật của mình, để có thể tạo ra được cá tính và sự tự định hướng thẩm mỹ riêng biệt của từng cá nhân.
Đương nhiên, những sự tôn trọng nghệ sĩ tối thiểu như tắt chuông điện thoại, giữ lặng yên, không đưa trẻ nít còn quá nhỏ, hay quấy khóc đến một buổi biểu diễn trực tiếp là điều mà các nhà tổ chức cần phải lưu tâm hơn để viện trợ khán giả có một nhận thức chuẩn xác về tác hại của chúng.
* Với bốn buổi học, mỗi buổi kéo dài hơn hai giờ để giới thiệu về hàng trăm năm phát triển của âm nhạc cổ điển, bản thân Trang Trịnh có đặt một mục tiêu gì cho khóa học này không? - Chương trình mà tôi đang nắm xây dựng là những chia sẻ gần gũi nhưng có hệ thống về âm nhạc cổ điển.
* Hai lớp, mỗi lớp chỉ 30 học viên.