Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Sai & xin vui vui lỗi.

Tập đoàn Isetan Mitsukoshi Holdings Ltd cho biết 14 nhà hàng trong các cửa hàng bách hóa của tập đoàn này trên toàn quốc phục vụ món ăn bằng những nguyên liệu không giống như ghi trên thực đơn…Tất cả đều nói xin lỗi người tiêu dùng với thái độ thành khẩn nhất vì đã “phản bội lòng tin và kỳ vọng của khách hàng”. Vốn rất phổ quát trong xã hội Nhật Bản. Chuỗi cửa hàng bách hóa hạng sang Takashimaya Co cho biết trong nhiều năm liền.

Vốn lừng danh về việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Có uy tín ở xứ sở Hoa Anh đào. Chỉ là chất lượng kém hơn hoặc không phải xuất xứ nhập cảng từ Pháp hay Úc như ghi trên nhãn mác. Việc mạo nhãn mác không phải do các doanh nghiệp chế biến thực phẩm làm một mình mà còn có sự tham dự của hàng loạt các cửa hàng.

Vì nó đồng nghĩa với việc mất tăm tiếng. Ngay một nước phát triển như Nhật Bản. Giảm doanh thu. Nhưng rõ ràng đây không phải một việc làm dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Vấn đề an toàn thực phẩm không phải của riêng nhà nước nào. Thậm chí là đối mặt với nguy cơ bị xử phạt nặng theo quy định của luật pháp.

Từng khách sạn. Cụ thể từng sản phẩm bị sai nhãn mác. Các tập đoàn khách sạn.

Khách sạn hạng sang. Nhà hàng chủ động nêu chi tiết. Một loạt doanh nghiệp. Dù hậu quả vụ bê bối này chưa đến mức trầm trọng – thịt bò vẫn là thịt bò. Người tiêu dùng vẫn bị xí gạt bởi những doanh nghiệp bị lợi nhuận làm cho mù quáng.

Phương Hà. Hay hạt dẻ Trung Quốc được “hô biến” thành một sản phẩm châu Âu - nhưng chỉ thế thôi đã đủ làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng Nhật Bản.

Đương nhiên cách hành xử của các doanh nghiệp trên đều do tác động từ những cảnh cáo nghiêm khắc từ phía chính quyền Tokyo từ khi vụ việc trước tiên bị phát hiện.

Họ đã dán nhãn loại tôm hàng đầu hay nước cam mới vắt lên các sản phẩm kém chất lượng hơn nhiều. Ngay sau ngày trước tiên vụ việc bị phát hiện. Thậm chí. Tập đoàn khách sạn ở Nhật lên tiếng nhấn đã dán sai nhãn mác trên thực phẩm. Người tiêu dùng chắc sẽ không còn giữ cách nghĩ “giá cả tỷ lệ thuận với chất lượng”. Đặc biệt. Đồng thời cam kết sẽ đền bù cho những người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối này.

Sau vụ bê bối này.