Ông lang Đạo Mường Phủ nhận thấy thần thế của đạo Mường Khòng ngày một lớn mạnh sinh lòng ghen tỵ
Sau đó họ đem về đồ (nấu) xôi thịt phục vụ việc ma chay. Không nấu nướng nữa. Ông lang đạo Mường Phủ đến Mường Bi mượn hai lực điền có sức mạnh phi thường.
Linh vật xứ Mường không còn những nét khôn thiêng nhưng với tâm hồn cư dân bản địa thực chất lương thiện. Sau thời gian dò la lên kế hoạch lợi dụng đêm khuya thanh tĩnh. Anh Lục Hồng Quân. Xưa kia thôn Lác được gọi là Chiềng Ban là nơi các quan lang xứ mường đứng chân cai trị. Trong lúc đun nấu. Khi chiếc Niếng được khiêng đến gốc cây cổ thụ bên bờ suối nơi ranh giới giữa thôn Chiềng Ban và làng bên cạnh thì chiếc Niếng bỗng trở thành có sức nặng ngàn cân làm đôi vai hai tên trộm lực điền này trĩu nặng.
Một hôm. Xuất thân từ vùng đất này có nhiều người làm quan trong các thời kỳ phong kiến nước ta. Nằm khất sâu trong quần thể núi đá khu bản tồn thiên nhiên Pù Luông (Bá Thước.
Thôn ấp kết đoàn. Sang trọng bao cuộc bãi bể nương dâu với biết bao sự thăng trầm của lịch sử vùng đất. Dân buôn đồ cổ có họ nhiều lần ra giá cao với chiếc niếng "không tiền khoáng hậu" này nhưng đều nhận được cái lắc đầu của bà cụ nhà nghèo "rớt mồng tơi". Gắng gượng đi được vài ba bước chân nữa thì bỗng cả hai hộc máu mồm. Trải qua nhiều đời. Đến nay đã được vài trăm năm từ thời ông nội tôi còn nhỏ đã nghe kể lại chiếc Niếng có "hồn thiêng" nếu ai đó vô tình làm "hồn Niếng" phật ý thì Niếng sẽ không chịu đun chín thức ăn".
Cưới xin phải làm cỗ. Theo nhà nghiên cứu văn hóa Hà Nam Ninh: "Đồ đồng xưa kia được vua chúa ban cho các tộc trưởng diễn tả sự uy quyền và thứ bực trong nhân dân. Lễ hội Niếng có linh khí sẽ phát ra những tiếng kêu vang".
Với những cụ cao niên trong làng ký ức còn hiện rõ trên khuân mặt khi có dịp hồi tưởng lại thời kỳ "vàng son" của chiếc niếng đó. Trống. Chiếc Niếng phát ra tiếng kêu da diết như một bản nhạc tiễn biệt người ta về nơi vĩnh hằng. Chiếc Niếng không được phép đem về nhà mà chỉ để ở một góc vườn. Theo một số nhà nghiên cứu văn hóa việc chiếc Niếng phát ra tiếng kêu được ghi nhận ở một số nơi khác ở xứ Thanh.
Cưới hỏi. Gia đình nhà ông Pú Thắm có việc buồn đến mượn Niếng. Những năm trở lại đây.
Ông Hà Văn Nẩy bên một chiếc nồi đồng quý gia truyền. Chiếc Niếng cổ được gia đình bà Hà Thị Khưn (86 tuổi) cất giữ
Cùng với đó là những bài học như trong chuyện cổ tích "ở hiền gặp lành ác giả ác báo".Cán bộ đảm đương văn hóa xã Cổ Lũng cho biết: "Dân quanh vùng này đều biết về chiếc Niếng cổ. Tuy nhiên. Mấy năm gần đây. Trải qua nhiều biến cố. Có người mượn xong còn gàn dở "thử nét thiêng" của chiếc Niếng trước khi trả lấy chân đặt vào trong hong (miệng Niếng).
Song song chiếc Niếng tỏa ra mùi hôi lan đi khắp làng Chiềng Ban như báo hiệu cho tang chủ biết mà liệu hậu sự. Sau khi dẹp xong giặc ngoại xâm đã đến vùng đất này lập nghiệp.
Đường kính đáy khoảng 50 cm. Người dân thôn Lác còn kể rằng tiếng lành đồn xa đến tận Mường Bi (Hòa Bình) lan tới Mường Phủ (mường giáp danh giữa Thạch Thành.
Mỗi dịp trong mường có việc can hệ như ma chay. Chiếc Niếng là linh vật miêu tả sự trù phú của vùng đất và là bảo vật phải nâng niu thờ phụng.
Mỗi khi trong làng có người ốm nặng sắp tắt nghỉ. Hai người này lặng lẽ rời khỏi nhà trọ. An ninh trật tự được bảo vệ tốt có lẽ là quý báu nhất đọng lại trong chúng tôi. Đến khiêng chiếng Niếng ở vườn nhà lang định đem về Mường Bi dừng chân rồi mới đem về Mường Phủ. Nồi quân dụng được bày bán rộng rãi hơn thay thế dần những chiếc Niếng truyền thống. Kích tấc cao lên đến hơn 60 cm.
Vì nó là bảo vật gia truyền "có hồn" của không chỉ riêng gia đình bà Hà Thị Khưn mà còn là báu vật của dân làng lại càng trở thành vô giá. Trong quá trình người ta đem củi vào lò và chăm lửa để đồ xôi thịt tuyệt đối không được có ý nghĩ xấu xa nói tục hay có ý nghĩ không lành mạnh. Chiếc Niếng thiêng vẫn còn đó như một bảo vật vô giá của xứ Mường Khòng. Biết là "phạm tội" người này phải đem lễ trầu cau đến khấn xin "hồn Niếng" sau đó mới yên.
Cận cảnh chiếc Niếng thiêng. Câu chuyện này càng có ý nghĩa như trong truyện cổ tích "ở hiền gặp lành ác giả ác báo" góp phần giáo dục các đời sau này xây dựng bản làng không có tội phạm. Bảo vệ". Đó là hiện vật từ thời phong kiến ở trong nhà quan lang.
Gia chủ thường phải đem đĩa trầu cau ít bạc lẻ và chai rượu đến xin "hồn Niếng" ở nhà lang. Họ lấy chân khều đưa thanh củi đẩy vào ngay tức thì cơm xôi chín không đều. Khi có việc ma chay.
Những chuyện lạ kỳ Mường Khòng (mường Khòng tiếng Thái tức là mường của) - một trong những mường lâu đời trù mật nhất của người Thái Thanh Hóa với những nét văn hóa lâu đời. Nhờ sự quan hoài của Đảng kinh tế - xã hội địa phương được nâng lên
Chiếc Niếng có linh khí này làm cho xôi có mùi thơm bay xa ngon và thịt mau chín hơn những chiếc niếng thường. Mường rộng và có thế lực lớn phải có trống đồng để làm vật thiêng để thờ. Thanh Hóa và Tân Lạc. Xưa kia. Nặng gần 40 kg. Máu mũi ra gục xuống tại chỗ.
Đa phần họ đều cố lý giải về thức ăn sao lại ngon hơn khi được đun trên chiếc Niếng cổ kỳ lạ này. Một trong những người trong gia đình đã có những lời lỗ mãng nhằm bêu nhọ chiếc Niếng.
Đạo Mường là người phải sở hữu được bộ cồng chiêng. Sự việc này sau đó được một người đi soi ếch đêm bắt gặp cảnh hai tên trộm sợ hãi tháo chạy máu chảy tầm tã kể lại càng làm cho sự khôn thiêng của chiếc Niếng thêm phần liêu trai. Bà Hà Thị Khưn. Thanh Hóa). Chiếc Niếng này được phân chia cho con trai cả ở Chiềng Ban xưa tức thôn Lác hiện tại.
Hiện được nhân dân giữ giàng. Chiếc Niếng tự nhiên xuất hiện một lỗ thủng nhỏ hình tròn nhẵn bóng trên thân và được phép đem lên trên nhà sàn cất giữ. Sau đó người này đêm đến không sao chợp mắt được hễ nhắm mắt xuôi tay lại là nghe tiếng kêu da diết ai oán. Ba năm mới được đánh trống đồng một lần. Người này ngay thức thì bị bỏng nặng trong người nhưng lớp áo dày mùa đông đang mặc không hề bị cháy.
Hay vào những trường hợp có giặc tranh mới được đem ra đánh để báo động cho quần chúng. Mưu trí giả danh thương buôn vượt đường tắt sang Mường Khòng để thăm dò chiếc Niếng.
Cũng theo ông Nẩy. Niếng được dân Mường dùng làm gia dụng nhưng cũng có linh khí. Hòa Bình bây giờ). Khấn xin xong họ đem về thổi nấu phục vụ đám cưới hỏi có như vậy "hồn Niếng" mới chịu "làm việc". Nếu một người nào đó trong số những người phụ gia chủ nấu bếp có ý nghĩ thế tục hay thay vì dùng tay đưa củi vào lò.
Nồi đồng bốn quai. Chủ nhân chiếc Niếng. # Chuẩn bị chống quân thù. Phương thức nấu bếp truyền thống có phần lạc hậu được thay thế bằng cách chế biến hiện đại hơn.
Cách đây khoảng 6 năm. Trống đồng là vật linh thiêng nên phải chôn dưới đất nơi có địa thế đẹp. Đi tìm gốc tích chiếc niếng cổ Chúng tôi tìm đến nhà ông Hà Văn Nẩy (77 tuổi) ở thôn Lác là một trong những người được nghe kể và lưu nhớ câu chuyện xưa kia ông cho hay: "Xưa kia chiếc Niếng là linh vật được chánh tổng khi đó là hậu duệ của quan Thanh một người có công với triều đình được triều đình ban thưởng.