1. Sản phẩm có thỏa mãn hoặc tạo ra một nhu cầu của thị trường? Việc đưa ra một sản phẩm mới mà bỏ qua thí điểm trước trên thị trường thì chẳng khác nào người mù đi trên vách đá. Trên thực tiễn, nhiều doanh nghiệp thất bại vì họ không có thị trường phù hợp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Chính thành ra, trước khi mở doanh nghiệp, bạn cần tìm hiểu thị trường đích của mình. Mặc dầu khó có thể xác định chuẩn xác được phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm mới nào đó, song chủ doanh nghiệp cần nắm bắt thông báo từ thị trường càng nhiều càng tốt để có được một cái nhìn toàn diện. 2. Sản phẩm liệu có duy trì được sự hấp dẫn trên thị trường? Với câu hỏi này, bạn cần xác định xem sản phẩm đó được sử dụng trên quy mô toàn quốc hay chỉ hạn chế ở khu vực địa lý nào đó. Với thiên hướng toàn cầu hóa kinh doanh, bạn cũng cần phải coi xét ở tầm rộng lớn hơn ở quy mô quốc tế xem có đối thủ cạnh tranh nào từ nước ngoài không. 3. Sản phẩm đó có độc đáo? Một đích quan trọng đối với các doanh nghiệp là làm sao để sản phẩm của mình dị biệt với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Bạn cần cho thấy vì sao các sản phẩm và dịch vụ của bạn độc đáo, dị biệt hoặc trổi so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. 4. Tính hữu ích của sản phẩm như thế nào? Nhiều ý tưởng mới và sản phẩm mới rất thành công vì các nhà sáng tạo ra chúng đã xác định được một nhu cầu đang còn để ngỏ hoặc chưa đáp ứng được trên thị trường. Hãy xác định xem tần suất dùng các sản phẩm của bạn sẽ như thế nào. Có một số ý tưởng có thể xác định được ngay nhu cầu thực tế, song cũng có những nhu cầu chỉ xác định được duyệt y quảng cáo và khuếch trương. Thông báo này có thể giúp bạn xây dựng chiến lược marketing. 5. Môi trường cạnh tranh ra sao? Hãy nhớ rằng, cạnh tranh là hẳn nhiên, nên sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với cạnh tranh. Vấn đề quan yếu là phải xác định loại đối thủ cạnh tranh mà bạn sẽ phải đối phó - ở địa phương, khu vực, nhà nước? chừng độ cạnh tranh có gay gắt không? 6. Giá bán sản phẩm có cạnh tranh? Việc định giá đúng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó là một trong những yếu tố quan yếu quyết định sự thành bại của hoạt động kinh doanh. Mức giá lý tưởng phải đáp ứng được 3 nhân tố: phải bảo đảm khả năng cạnh tranh; có sức hút đối với khách hàng tiềm năng; phải tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sản phẩm dự định của bạn có thỏa mãn được các nhân tố đó không? 7. Quy trình tạo ra sản phẩm sẽ thế nào? Bạn cần phải coi xét các nguyên tố kinh tế trong quá trình tạo ra sản phẩm, như thời kì, vốn, nhu cầu đầu tư, uổng marketing, nhân công… Bạn cũng cần xác định xem nguồn nhân lực, quy trình sinh sản, cơ sở bán hàng và phân phối của bạn có phù hợp không. 8. Khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp? Ý tưởng kinh dinh sẽ thành công giả dụ nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được dự báo sẽ có tăng trưởng cùng với những thay đổi của nền kinh tế. Hãy tính đến khả năng tồn tại của sản phẩm trước những đổi thay lớn về công nghệ. Việt Nga |