Chiếm 44% doanh thu lăng xê Facebook Ngày 24-7, Facebook công bố mỏng doanh thu quý 2-2013, mức tăng trưởng doanh thu tăng 53% cùng kỳ năm trước . Trong đó, như các phân tích và dự đoán trước đó, di động đã giúp Facebook "thăng hoa" trong quý này. Cụ thể, mảng quảng cáo di động của Facebook chiếm đến 41% trong tổng doanh thu lăng xê 1,6 tỉ USD, đạt 656 triệu USD. Mức doanh thu này cũng vượt xa các con số dự đoán trước đó. Lăng xê di động tiếp chuyện đóng vai trò quan yếu trong nguồn thu của các đại gia công nghệ Hiện số lượng người dùng mạng xã hội Facebook tăng 21% theo năm, đạt 1,15 tỉ account, trong đó số người dùng thẳng băng hoạt động (active user) chiếm 27%, ở mức 699 triệu người. Người dùng Facebook ngày một truy cập mạng xã hội từ thiết bị di động nhiều hơn, số liệu ban bố cho thấy Facebook có đến 819 triệu người dùng có dùng di động truy cập, và 219 triệu người dùng chỉ sử dụng di động để vào Facebook. Doanh thu lăng xê của Facebook chiếm 88% trong tổng doanh thu của công ty, tăng 61% cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, mảng tính sổ trực tuyến của mạng xã hội này đạt doanh thu 214 triệu USD trong quý 2 sau ba tháng đầu năm chỉ đạt mức "doanh thu phẳng". Số liệu cho thấy mảng quảng cáo trên di động đang cứu lấy bảng doanh thu "phẳng" hoặc tăng trưởng âm của phần doanh thu lăng xê trên desktop. Chiến lược tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên môi trường di động đang gặt hái được kết quả tốt đẹp. Về phía Trung Quốc, thị trường di động hàng đầu thế giới bây chừ, tổng giám đốc Baidu Robin Li ban bố trong vắng doanh thu quý 2 ngày 24-7: "Tổng doanh thu quý tăng 38,6%, đạt 1,232 tỉ USD, trong đó doanh thu mảng di động lần đầu tiên chiếm 10% tổng doanh thu quý". Trong tuần qua, Baidu chi 1,9 tỉ USD để thâu tóm công ty 91 Wireless, một trong những nền móng phân phối vận dụng di động hàng đầu tại Trung Quốc. Google buồn! Trái ngược với những số liệu khả quan của Facebook hay Baidu, vắng tài chính từ Google tuy có mức tăng trưởng doanh thu quý 19%, lãi ròng 3,23 tỉ USD (so với 2,79 tỉ USD cùng kỳ năm trước) nhưng không đạt con số kỳ vọng 3,6 tỉ USD của giới phân tích đưa ra trước đó. Căn nguyên được giới phân tách nêu rõ: doanh thu lăng xê di động của Google ít hơn so với kỳ vọng. Theo giới phân tích, lăng xê là một hình thức uyển chuyển của doanh thu, phụ thuộc nhiều vào một thị trường hay thay đổi. Và quảng cáo di động đặc biệt khó khăn hơn vì màn hình nhỏ và các trường hợp sử dụng di động không bị quyến rũ bởi việc chạm tay để xem quảng cáo. Một người dùng sau một ngày dài sử dụng thiết bị di động sẽ khó bỏ thời kì chạm tay để xem các lăng xê. Trong tháng 2, Google đã bắt đầu thực hành các chiến dịch cải tiến cho chương trình lăng xê AdWords, cung cấp tùy chọn cho các khách hàng mua quảng cáo trên nền tảng desktop và cả di động (mobile). Giá lăng xê trên smartphone và tablet cũng tăng theo nhu cầu quảng cáo trên các nền móng thiết bị di động này Nền tảng quảng cáo di động: iOS thống trị Ngày 23-7, Opera Mediaworks phát hành thưa số liệu lăng xê di động quý 2 -2013 cho thấy lăng xê di động toàn cầu tăng trưởng ấn tượng. Dù rằng thị phần hệ điều hành di động Android vượt xa iOS và chiếm lĩnh thị trường nhưng khối lượng hiển thị (banner hoặc lăng xê trong ứng dụng - in-app) và nguồn doanh thu lăng xê di động lại chủ yếu đến từ iOS. Chiếm gần 43,75% khối lượng hiển thị và gần phân nửa doanh thu lăng xê di động (49,36%). Khối lượng quảng cáo và doanh thu tạo ra từ quảng cáo di động của các nền móng di động hiện nay. Số liệu từ mạng quảng cáo Opera Mediaworks công bố Theo Opera Mediaworks, quảng cáo trên iPhone (iOS) tạo ra 36,4% doanh thu, so với 27,8% của smartphone Android. Doanh thu từ lăng xê di động trên nền móng máy tính bảng Android vẫn "gần như chưa thể ghi nhận được gì". Thị phần quảng cáo di động phân chia theo nhà sinh sản với Apple và Samsung là hai đại diện dẫn đầu - Nguồn: Opera Mediaworks Lăng xê di động phân chia theo các nhóm hạng mục nội dung bao gồm cả hiển thị banner và hiển thị trong ứng dụng - Nguồn: Opera Mediaworks Tham khảo chi tiết số liệu phân tách thị trường lăng xê di động từ Opera Mediaworks tại đây. Phương thức lăng xê ngay trong vận dụng di động (in-app) được chuộng và hiệu quả hơn so với dạng hiển thị banner trên các website tối ưu cho di động. Theo Tuổi Trẻ |