Hàng chục doanh nghiệp (DN) lăng xê vừa nhất tề ký đơn gửi lãnh đạo UBND, HĐND, Thành ủy TP Đà Nẵng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng xem xét lại việc ra quyết định giao Công ty TNHH VietArt OOH (VietArt OOH) độc quyền khai khẩn bít tất các vị trí lăng xê ngoài trời trên địa bàn TP Đà Nẵng. Các DN này cho rằng quyết định trên đã đẩy hàng chục DN kinh doanh trong lĩnh vực lăng xê đứng trước nguy cơ vỡ nợ, kéo theo hàng ngàn lao động sẽ thất nghiệp. Độc quyền trong 10 năm Theo tìm hiểu của chúng tôi, cuối tháng 8-2012 và đầu tháng 1-2013, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 1 và 2, trong đó đồng ý giao cho VietArt OOH đầu tư, xây dựng và khai thác quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Đà Nẵng. Thời kì phá hoang lăng xê lần đầu là 10 năm kể từ ngày cấp phép. Nếu DN này thực hiện tốt thì TP sẽ gia hạn thêm 10 năm.Các hoạt động quảng cáo trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ được UBND TP Đà Nẵng giao cho Công ty TNHH VietArt OOH vỡ hoang độc quyền Quyết định trên cũng đề nghị VietArt OOH thực hiện dự án "Phố hoa Đà Nẵng" trên tuyến đường Bạch Đằng vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, kể từ năm 2013, với kinh phí từ 15 tỉ đến 20 tỉ đồng/năm trong thời kì thực hành dự án. Ngoài ra, VietArt OOH còn phải ủng hộ 3 tỉ đồng/năm cho Bệnh viện Ung thư và 200 triệu đồng tương trợ tỉnh thành xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa/năm. UBND TP cũng nêu rõ tất cả số tiền DN thực hành cam kết này phải lấy từ nguồn thu từ hoạt động khai hoang quảng cáo, không được tầng lớp hóa hay vận động từ bất kỳ nguồn nào khác. Ông Phan Ngọc Hải, đại diện Công ty CP Hội chợ quảng cáo Việt Sáng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), bức xúc: Việc UBND TP Đà Nẵng ra quyết định trên là giao cho VietArt OOH độc quyền khai thác hết thảy các vị trí lăng xê ngoài trời đắc địa nhất trên địa bàn. Sự độc quyền này chưa từng có tiền lệ trong kinh doanh quảng cáo trên địa bàn TP Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy mà VietArt OOH tuồng như thâu tóm hoàn toàn thị trường quảng cáo ở TP Đà Nẵng. Ông Đoàn Chí Hướng, đại diện Công ty TNHH lăng xê Mỹ thuật Chí Hiền, thắc mắc: "Tại sao dự án quy hoạch quảng cáo ngoài trời với quy mô nhà nước, ảnh hưởng đến phong cảnh chung của thị thành lại được giao cho một đơn vị tư nhân thực hành mà không chuẩn y đấu thầu công khai để đảm bảo tính công bằng cho tất cả các DN!". Theo ông Hướng, 50% doanh thu của các DN là lăng xê ngoài trời. Với sự độc quyền của VietArt OOH thì các DN khác sẽ sớm vỡ nợ. Quốc gia thất thu Theo phản ảnh của các DN kinh doanh trong lĩnh vực lăng xê, hiện tại VietArt OOH chỉ mới khai phá một vài tuyến đường chính như Nguyễn Văn Linh, 2-9, các bảng hiệu trên cầu Rồng, cầu Sông Hàn, Điện Biên Phủ và một đôi panô tại ngã ba Phan Châu Trinh - Nguyễn Chí Thanh, Phan Châu Trinh - Lê Lợi. Đây là những vị trí đắc địa nhất và chỉ mới vỡ hoang một phần nhỏ trong dự án quy hoạch nhưng tổng doanh thu của VietArt OOH đã lên đến hơn 25 tỉ đồng. Hơn nữa, không có sự cạnh tranh nên VietArt OOH bán panô với giá cao và điều này cũng ảnh hưởng đến người mua vì họ không còn sự tuyển lựa khác. Ông Trần Đăng Xuân, làm việc tại một DN lăng xê tại Đà Nẵng, cho rằng với khoảng 1.000 vị trí lăng xê ngoài trời tại TP Đà Nẵng, nếu đưa ra đấu thầu hoặc đấu giá kiên cố sẽ mang lại nguồn thu từ 200-250 tỉ đồng cho ngân sách thị thành. Trong khi đó, VietArt OOH được độc quyền quảng cáo nhưng cũng chỉ cam kết đóng góp tối đa cho tỉnh thành 23,2 tỉ đồng. Được biết, đây không phải lần đầu UBND TP Đà Nẵng ưu ái cho VietArt OOH độc quyền thai thác quảng cáo mà liên tiếp trong nhiều năm qua, đơn vị này đã được UBND TP Đà Nẵng cho độc quyền vận động tài trợ các cuộc thi bắn pháo bông Tết.
|